Người lớn muốn học Piano, có khả thi?!

Việc học là việc cả đời, lớn nhỏ không quan trọng, quan trọng là bạn có đủ ý chí cũng như quyết tâm hay không mà thôi. Học Piano cũng vậy, bạn có thể bắt đầu ở bất cứ độ tuổi nào nếu có đủ nhiệt huyết và sự kiên nhẫn.

Người lớn muốn học Piano, có khả thi?!

Các bé có độ tuổi nhỏ thường học Piano rất chậm, các bài học căn bản cũng chiếm rất nhiều thời gian học của các bé, tuy nhiên, sự kèm cặp của giảng viên và tốc độ tập chậm chính là hai yếu tố hình thành nên nền tẳng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để các bé phát triển khả năng chơi đàn Piano sau khi vượt qua được giai đoạn căn bản. Đó chính là lợi thế của việc học đàn Piano từ sớm.

Còn người lớn thì sao?

Người trưởng thành có lợi thế hơn các bé ở chỗ tiếp thu nhanh kiến thức khi được giảng viên truyền đạt, thời gian hoàn thành các bài tập căn bản khi mới bắt đầu là rất nhanh. Tuy nhiên, người trưởng thành luôn có suy nghĩ muốn học đàn thật nhanh chóng và chơi được một cách thuần thục trong thời gian ngắn. Chính vì thế họ thường lướt thật nhanh qua các bài học, thậm chí còn đốt cháy giai đoạn khi bỏ qua các bài luyện ngón. Bên cạnh đó việc phải lo toan bộn bề cuộc sống chiếm hầu hết thời gian trong ngày khiến cho khoảng thời gian luyện tập đàn bị hạn chế, đây rõ ràng là một bất lợi lớn bởi Piano là bộ môn đòi hỏi nhiều ở sự tập luyện.

Các bước học đàn Piano dành cho người lớn

1. Xác định mục tiêu

Để bắt đầu học đàn Piano bạn cần xác định đâu là mục tiêu của việc học; học để làm gì, chơi solo hay đệm hát; solo thì chơi loại nhạc nào, cổ điển hay các bản nhạc nhẹ hiện đại, … Mục đích để giảng viên dễ dàng lựa chọn các bài học thích hợp và đưa bạn đi đúng hướng, bởi Piano là bộ môn có rất rất nhiều kỹ thuật, mỗi kỹ thuật sẽ bổ trợ cho một hướng đi cụ thể nào đó.

2. Tìm phương pháp học phù hợp

Đến lớp học

Dĩ nhiên giải pháp tốt nhất chính là đến các cơ sở dạy nhạc uy tín và đăng ký các khóa học. Giảng viên có kinh nghiệm sẽ cung cấp giáo trình phù hợp với bạn, tận tình hướng dẫn và theo sát quá trình tập luyện của bạn, đặc biệt sẽ chữa ngay những lỗi bạn phạm phải trong quá trình học.

Tuy nhiên, hạn chế chính là nhiều bạn không có đủ thời gian và năng lượng để đến các lớp học sau một ngày làm việc đầy mệt mỏi, mắt mờ tay run thì sức đâu mà ngồi ngay ngắn, uốn lượn đôi tay. Và hẳn bạn sẽ khó hoàn thành các bài tập mà giảng viên đề ra trong quá trình giảng dạy, sẽ rất ngại cho bạn nếu ngày nào trả bài cũng không đạt (giảng viên sẽ thông cảm nếu bạn nói rõ hoàn cảnh). Một hạn chế nữa là về mặt tài chính, dù có rất nhiều các khóa học phổ thông giá cả phải chăng nhưng vẫn là một trở ngại lớn đối với những bạn có thu nhập thấp.

Tự học

Khi tự học bạn sẽ không bị hạn chế về mặt thời gian và cũng không phát sinh thêm nhiều chi phí. Bạn có thể tự lên lịch việc học và luyện tập sao cho phù hợp với bản thân nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố đủ và hợp lý.

Phương pháp tu hoc piano don gian

Tuy nhiên, khó khăn gặp phải khi tự học Piano là không hề nhỏ. Bạn phải tìm kiếm, lựa chọn giáo trình, tài liệu cho mình trong khi kiến thức về nó gần như là zero; bạn phải tự đọc hiểu tài liệu và chắc hẳn sẽ gặp nhiều bở ngỡ, khó khăn mà không biết hỏi ai dù đã cố gắng tra cứu thông tin; bạn sẽ mắc lỗi trong quá trình tập luyện mà không hề biết, sau này muốn sửa sẽ rất khó, …

Trên đây là những ưu, khuyết điểm của từng giải pháp học đàn Piano, tất cả thông tin chỉ để tham khảo nên bạn không nên quá đặt nặng vấn đề, hãy tham khảo và xác định cho mình giải pháp phù hợp nhất.

3. Quyết tâm và kiên nhẫn

Người lớn vẫn học tốt Piano

Học Piano là công việc tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc, quá trình tập luyện tương đối lâu dài thì các kỹ năng mới dần được cải thiện, chỉ trừ khi bạn có năng khiếu bẩm sinh hoặc là một thần đồng. Vì vậy việc lên dây cót tinh thần là điều cần thiết khi bạn đã có đủ đam mê.

Chuyện học Piano của tôi

4. Tự đánh giá bản thân

Sau một khoảng thời gian học và tập luyện bạn nên tự đánh giá xem mình tiến bộ được bao nhiêu; giáo trình, phương pháp học có phù hợp để tiếp tục theo đuổi hay nên thay mới, … Và đặc biệt, bạn cần biết đâu là những lỗi mình mắc phải và khắc phục càng sớm càng tốt, vì để lâu sẽ khó sửa.

Lời kết dành cho bạn

Bạn có đam mê, bạn có yêu thích mãnh liệt? Nếu câu trả lời là có thì bạn nên lên kế hoạch và bắt tay vào học đàn Piano ngay, đừng ngần ngại trước những khó khăn, bất kỳ độ tuổi nào bạn cũng có thể học Piano cả. Chúc bạn sớm thành công!

0 Response to "Người lớn muốn học Piano, có khả thi?!"

Đăng nhận xét

Friends list